Thứ Ba, 17 tháng 7, 2018

Tác nhân gây bệnh và liệu pháp trị viêm tai giữa cho người có bầu

Viêm tai giữa khi mang bầu có nguy hiểm không? Trị bệnh viêm tai giữa khi có thai ra sao? Câu trả lời sẽ có ở bài viết ngay sau đây.

Xem thêm:
Trong thời gian mang thai, nội tiết tố bị rối loạn cũng đồng nghĩa với vấn đề khả năng đề kháng của cơ thể bị suy giảm. Đến khi phối hợp cùng một vài yếu tố bên ngoài như: thời tiết thay đổi, tai bị viêm vì chấn thương hay việc người có thai tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, bụi bẩn, hoá chất… làm cho bệnh viêm tai giữa khởi phát.

Viêm tai giữa khi có bầu nguy hiểm không?

Câu trả lời là có! Bởi lẽ viêm tai giữa không chỉ là hội chứng có khả năng khiến nguy hiểm trực tiếp tới sức khoẻ người có thai mà còn có thể ảnh hưởng rất lớn đối với sự phát triển của bào thai. Những biểu hiện nguy hiểm các bạn có thể nhận thấy trong trường hợp mắc bệnh lý viêm tai giữa như:

– Sốt cao toàn thân: khoảng 38 đến 39 độ, hoặc cũng có thể lên đến 40 hay 41 độ C.

– Xuất hiện tình trạng ù tai, nóng trong tai, ngứa tai hay đau tai dữ dội.

– Có dịch hoặc mủ nhày chảy ra ngoài từ tai cùng với cơ thể mệt mỏi, suy nhược, chán ăn, mất ngủ…

– Chức năng nghe bị giảm đi nhanh chóng, có thể không còn khả năng nghe trong thời gian ngắn thậm chí vĩnh viễn.

– Với trường hợp nghiêm trọng, vi trùng xâm nhập từ tai giữa có thể gây ra nhiễm trùng đường hô hấp, hay qua màng xương có thể gây bệnh viêm não, áp-xe não…

Cách chữa viêm tai giữa cho người có thai
Cách chữa viêm tai giữa cho người có thai

Cách chữa viêm tai giữa cho người có thai

Có rất nhiều biện pháp giúp trị bệnh viêm tai giữa khi có thai bằng cả tây y, đông y và bài thuốc dân gian. Tuy nhiên tùy thuộc từng tác nhân, mức độ và tình trạng bệnh sẽ có từng phương pháp chữa trị phù hợp. Để điều trịviêm tai giữa cấp tính cho người có thai cần phải dùng thuốc kháng sinh, thuốc giảm viêm, nếu như xuất hiện cùng dấu hiệu sốt hay đau tai có thể dùng thêm các loại thuốc hạ sốt, giảm đau.

Nhóm thuốc chống viêm thường dùng là nhóm bêta lactam bao gồm penixilin, amoxilin, ampixilin… Đây là các thuốc kháng sinh khá an toàn trong việc chữa bệnh viêm tai giữa khi mang bầu. Dù vậy khi dùng tuyệt đối nên tuân thủ sự chỉ định của bác sỹ.

Ngoài phương pháp dùng thuốc kháng sinh điều trị viêm tai giữa cho bà bầu, thì cách điều trị bệnh viêm tai giữa cho thai phụ với lá hẹ, phèn chua, thổi sáp ong hoặc xông hương… Là một số liệu pháp đang được sử dụng phổ biến, vì chúng an toàn, dễ kiếm… Sau đây chúng tôi xin giới thiệu một số cách tốt nhất để các bạn tham khảo.

Điều trị bệnh viêm tai giữa cho người mang bầu bằng lá hẹ

Lá hẹ tươi rửa sạch, để ráo nước, đem giã nát vắt lấy nước và đựng vào lọ sạch; nhỏ trực tiếp nước thuốc vào tai, mỗi lần 2 đến 3 giọt. Thực hiện từ 2 đến 3 lần mỗi ngày đến khi khỏi bệnh.

Chữa tri bệnh viêm tai giữa với phèn chua

Phèn chua cùng với ngũ bội tử theo tỉ lệ 1:1 trộn đều sau đó cho lên trên 1 miếng sắt bản lớn để lên bếp đun với lửa nhỏ. Đun hỗn hợp đến khi phèn chua chuyển thành dạng lỏng, thành một hỗn hợp đều xốp thì tắt bếp, để nguội. Lấy hỗn hợp tán nghiền thành bột mịn rồi cất vào lọ sạch dùng làm thuốc thổi tai mỗi ngày 2 lần sáng và tối, sử dụng khoảng 5 ngày liên tiếp triệu chứng bệnh sẽ biến mất.

Điều trị viêm tai giữa bằng xông hương

Bạch chỉ, huyền sâm, hoàng cầm, bồ công anh, hạ khô thảo, thổ phục linh, kim ngân hoa với tỉ lệ bằng nhau tán mịn thành bột xông, sau đó dùng xi lanh sạch thổi bột vào tai, xông thuốc mỗi ngày 2 lần sẽ đem đến hiệu quả nhanh chóng.

Chữa tri bệnh viêm tai giữa với sáp ong

Lấy một mảnh giấy nhỏ cuốn miếng sáp ong thành hình như điếu thuốc. Đốt cháy đầu giấy để tạo khói, úp đầu còn lại (phần không đốt) xuống tai thẳng góc với lỗ tai bà bầu để xông hơi. Mỗi lần đốt liền 2 đến 3 cuộn, làm liên tiếp từ 7 đến 10 ngày, chứng bệnh viên tai giữa sẽ biến mất.

Cách điều trị viêm tai giữa mãn tính cho người có thai bằng liệu pháp dân gian mang tới hiệu quả cao và an toàn, giúp giảm viêm, giảm đau, kháng khuẩn, tiêu mủ, giúp thai phụ cảm thấy nhẹ nhõm hơn. Dù vậy, hãy thực hiện kiên trì, viêm tai giữa mới khỏi triệt để.

Phòng tránh chứng bệnh viêm tai giữa cho người có thai

Bên cạnh việc tích cực chữa trị, các bạn cũng cần chủ động phòng viêm tai giữa khi có thai bằng những phương pháp như:

– Hạn chế tiếp xúc các tác nhân gây bệnh viêm tai giữa như bụi bẩn, hoá chất độc hại…

– Giữ gìn môi trường sống luôn sạch sẽ và thoáng mát. Luôn luôn giữ ấm cơ thể, tránh nhiễm lạnh.

– Tạo thói quen sống hợp lý và lành mạnh, chú ý tập thể dục và vận động thường xuyên, uống đủ nước và bổ sung cung cấp những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể người có bầu như sắt, kẽm, vitamin A, vitamin C để tăng cường sức đề kháng…

– Vệ sinh cơ thể sạch sẽ, tránh để nước dính vào tai, sau khi tắm rửa xong cần lau khô tai tránh tai bị ẩm ướt.

– Không nên ngoáy tai thường xuyên hoặc sử dụng vật nhọn cứng để chọc, ngoáy vào tai. Cần vệ sinh tai bằng nước muối sinh lý hoặc ô xi già.

– Dùng nhiều thời gian để nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc tránh làm suy nhược cho cơ thể khiến tác động đến thời kỳ mang thai.

– Trong trường hợp việc cử động hàm khiến các mẹ bị đau thì hãy hạn chế ăn các loại thực phẩm khô cứng.

Tóm lại, viêm tai giữa trong thời gian có bầu là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm và cách chữa viêm tai giữa cho bà bầu cũng không phải là một vấn đề đơn giản. Bởi vì thế để không làm ảnh hưởng tới sức khoẻ của các mẹ cũng như tiến trình phát triển của thai nhi, các bạn hãy chủ động phòng bệnh và cùng với các cách nâng cao sức đề kháng để "nói không" với căn bệnh viêm tai giữa.

Hãy tới khám tai mũi họng để được thăm khám, kiểm tra và có những phương pháp điều trị nhanh chóng, an toàn nhất, đảm bảo sự phát triển bình thường của con. Chúc các mẹ luôn khỏe !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét